Thêm nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch vì uống thuốc nam

Quảng cáo
Website tinnongxahoi.com có bài Thêm nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch vì uống thuốc namTiến sỹ bác sỹ Trương Dương Tiển Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Khu D Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh thông tin thời gian gần đây đơn vị này liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường bị toan chuyển hóa lactic nồng độ acid lactic trong máu vượt mức bình thường dẫn đến nguy kịch do sử dụng thuốc

Tiến sỹ, bác sỹ Trương Dương Tiển, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Khu D – Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, thời gian mới đây đơn vị này liên tiếp tiếp nhận nhiều tình huống bệnh nhân đái tháo đường bị toan chuyển hóa lactic (nồng độ acid lactic trong máu vượt mức bình thường) dẫn đến nguy kịch do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Sống chung với bệnh đái tháo đường type 2 gần 20 năm nhưng hơn 4 năm nay ông Đ.H.L (65 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được người hàng xóm mách nước về loại “thần dược” dành riêng cho người bệnh đái tháo đường của 1 thầy lang ở An Giang. Từ ngày sử dụng loại thuốc đông y này, cả gia đình vui mừng khi đường huyết của ông luôn ở mức ổn định, chẳng cần phải kiêng khem nhiều như trước. Thế nhưng thời gian gần đây, ông đột nhiên rơi vào trạng thái chán ăn, mệt mỏi, ngất xỉu và đã được con cái dẫn vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp. Sau mấy ngày trị liệu không khả quan, bệnh viện trả về nhà và các con ông quyết định đưa bố lên Bệnh viện Chợ Rẫy “cầu may”.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Đ.H.L. được xác định nhiễm toan lactic nặng, thương tổn đa cơ quan. Bệnh nhân này cũng bị suy thận, suy hô hấp, hoại tử da. Sau gần 1 tuần lọc máu liên tục, hỗ trợ thở máy, người bệnh đã qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục điều trị tích cực.

Một tình huống khác là chị C.T.H (41 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cũng phải đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu sau 6 năm uống thuốc đông y gia truyền để chữa trị đái tháo đường. “Từ ngày uống thuốc đông y gia truyền này, vợ tôi không còn dùng tân dược y nữa, chỉ thỉnh thoảng đến bệnh viện kiểm tra đường huyết thôi nhưng sức khỏe ổn định lắm”, anh N.Q.K – chồng bệnh nhân cho biết.

6 tháng trước, người bệnh đi kiểm tra sức khỏe và đã được bác sỹ khuyên ngưng sử dụng thuốc đông y vì dùng lâu sẽ hư thận. Bất chấp lời chỉ bảo của bác sỹ, chị C.T.H vẫn tiếp tục uống thuốc này vì tiền mua thuốc rất rẻ, chỉ 150.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây chị bỗng nhiên bị sút cân, mệt mỏi, khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy các bác sỹ nhận định, chị bị ngộ độc hoạt chất phenphormin có trong thuốc trị tiểu đường.

Thêm nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch vì uống thuốc nam - Hình 1

Một bệnh nhân trong nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì uống thuốc đông y.

Bác sỹ Trương Dương Tiển cho biết, đây không phải là những trường hợp cá biệt bệnh nhân tiểu đường phải nằm viện cấp cứu vì dùng thuốc nam. Trong những năm gần đây, việc sử dụng thuốc ta trị tiểu đường ngày càng phổ biến tại Việt Nam vì nó hữu hiệu trong việc khống chế đường huyết. Bên cạnh đó, loại thuốc này dễ mua ở các hiệu thuốc đông y, các chùa có bán thuốc đông y gia truyền và đặc biệt rất rẻ tiền. Thực tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ tính từ năm 2018 đến giờ đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bệnh nhân tương tự. Các người bệnh đều từ tuyến dưới chuyển lên và trong trạng thái khá nặng, phải liên tục lọc máu mới có thể giữ được tính mạng, thậm chí có một trường hợp tử vong dù các bác sỹ đã nỗ lực cấp cứu.

Thuốc nam mà bệnh nhân đái tháo đường thường sử dụng được bào chế dưới dạng viên nhiều màu khác nhau như hồng, vàng, nâu, xanh lá, tùy theo chừng độ đường huyết trong máu của người bệnh. Các loại thuốc này do các thầy lang vườn tự pha chế hoặc nhập từ Trung Quốc và chủ đạo có pha chế thêm các hoạt chất như phenformi, metformin, biguanides – đây là những hoạt chất kiểm soát đường huyết tốt nhưng đã bị cấm sử dụng vì tỷ lệ biến chứng nhiễm acid lactic quá cao.

“Đa số người bệnh ưa chuộng loại thuốc này vì thời gian đầu thuốc có hiệu quả tốt trong kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian sử dụng, người bệnh thường có dấu hiệu buồn nôn, ói, chán ăn, đau bụng giống như viêm dạ dày nhưng do người bệnh không biết nguyên nhân vẫn tiếp tục sử dụng thuốc khiến rớt vào tình trạng ngộ độc phenphormin hoặc metformin, biguanides gây toan máu và tăng lactate máu”, Bác sỹ Trương Dương Tiển cho hay.

Các bác sỹ khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường cần thăm khám định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín, đồng thời tuân thủ phác đồ chữa trị mà bác sỹ đưa ra. Người dân không nên tin vào các dòng thuốc truyền miệng không rõ nguồn gốc hoặc các loại thực phẩm chức năng bởi chẳng thể kiểm soát được trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng này có chứa chất cấm, hoặc hàm lượng vượt mức cho phép gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Tin, ảnh: Đinh Hằng

Theo TTXVN/baotintuc

Nữ người bệnh nôn ồ ạt 1 lít máu tươi được cứu sống trong 5 phút

Từ khóa bài viết: tinnongxahoi.com, chán ăn,đái tháo đường,bệnh viện chợ rẫy,thuốc nam,kiểm tra đường huyết,bác sỹ trương dương tiển,bệnh toan chuyển hóa lactic,uống thuốc nam chữa tiểu đường,sức khỏe,thông tin y tế, sức khỏe cộng đồng, chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, giá thuốc, phòng ngừa, vac xin, tiêm chủng, sinh đẻ. mang thai, thai kỳ, món ăn dinh dưỡng, giá thuốc, đơn thuốc, bệnh viện, bác sĩ, thú ý, cảm cúm, đau nhức, mát gan, bổ thận, bệnh ngoài da, nội soi, dạ dày, ung thư, giới tính, khảo sát, khám bệnh, thiếu máu, bệnh tim

Bài viết Thêm nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch vì uống thuốc nam được tổng hợp và biên tập bởi: tinnongxahoi.com. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho tinnongxahoi.com để điều chỉnh. tinnongxahoi.com xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác


Quảng cáo