Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển

Quảng cáo
Website tinnongxahoi.com có bài Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điểnNgười Nhật luôn xem cái chết nhẹ không, nên từ đó nguyện sống hết mình với cuộc đời hữu hạn; yêu thiên nhiên, hòa mình hết mực vào nhịp thở đất trời.

Người Nhật luôn xem cái chết nhẹ không, nên từ đấy nguyện sống hết mình với cuộc đời hữu hạn; yêu thiên nhiên, thả mình hết mực vào nhịp thở đất trời.

Vì vậy, mỗi sản phẩm họ làm nên ngoài đề cao tính tự tôn, trách nhiệm cá nhân, nó còn là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, để đời.

Mùa xuân, thư thả ngồi bên hiên nhà uống trà và chiêm ngắm những hoài niệm tiền nhân gửi gắm trên gốm cổ, chúng ta sẽ thấy yêu hơn thú đam mê của mình biết mấy. Như hòa quyện với đất trời qua một gam màu lam xanh cổ kính Classic Blue – gam màu vừa được Viện sắc màu Pantone chọn là tông màu của năm – “Color of the Year 2020″. Mời bạn dùng thử thiên nhiên tuyệt tác qua sắc xanh chủ đạo Gosu-blue trên gốm Satsuma thế kỷ 19.
Đặc trưng kỹ thuật nung thủ công trước năm 1872:

Trong khoảng 1860 – 1872, gốm men sắc xanh gosu-blue vươn lên ảnh hưởng rõ nét khi lấn lướt sắc đỏ rực gosu-akae, vốn ảnh hưởng đậm đường nét văn hóa gốm Đại Minh – Trung Hoa thế kỷ 17 truyền qua ngả phương Nam, trong đấy có đảo Kyushu. Nghệ nhân vùng Satsuma cùng một vài nghệ nhân giới hạn vùng Kyoto thường dùng chổi sơn lớn đặc thù (dami) nhúng đẫm “men Gosu” để sơn tinh sảo lên thân gốm và thả vào lò nung thủ công, canh lửa gắt gao để cho ra một tuyệt phẩm; đôi lúc không hoàn mỹ do bị méo vênh, nhưng biến thể của men vào hoa cực kì tốt đẹp – bộc lộ sinh động thiên nhiên bốn mùa chuyển hóa – khiến ta như thấy cả hình bóng nữ chủ nhân đang chải tóc, soi gương trang điểm bên cạnh.

Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển - Hình 1

Hình 1.

Sinh hoạt đời thường qua thau nước rửa mặt của 1 nghệ nhân tạo tác, hình ảnh thiếu phụ nhỏ bé khi cúi vốc nước rửa mặt một sớm chuyển mùa trong chiếc chậu hoa, chợt bàng bạc nhớ “hoa đào năm ngoái”.

Nàng ngắm nhành hoa dại nương tựa thân cỏ Lô mỏng manh; dây Triêu nhan bình dị tự quấn nhau để vươn nở lại khơi quyến rũ giác mạnh mẽ khôn cùng về sự độc lập hay chịu đựng; hương sắc mẫu đơn mùa hạ mãn khai trên cội thân thảo cổ thụ tự ví mình quốc mẫu kiêu sa, thiện lương; tử đằng bồng bềnh tím tình yêu chung thủy; nhành cúc đại đóa ngày thu nương hờ thanh giậu tre khoe hết chiều kích hoa; ba sắc hoa phù dung cánh đơn khoe nở và chuyển màu ngoài thành chậu như bao trọn kiếp loài người phù phiếm vẫn vươn lên không ngừng.

Đặc biệt, biểu tượng cúc Ngự văn 16 cánh bồng bềnh sóng chao giữa trung tâm chiếc chậu khẳng định hoàng phái; khéo tôn “12 tháng 24 mùa” dù “biến dịch” nhưng lòng người “nhàn tịch” (Kanjaku), tự tại như hoa không chờ nở. (Hình 1, đường kính 50cm).

Ở tác phẩm bình hoa kết hợp kỹ thuật vẽ thổ cẩm hồi văn toàn thân làm viền cho hai bức tranh cảnh quan thiên nhiên đối ứng bốn mùa: chẳng những hoa diên vĩ chen một bờ thẳng tắp với những chú chim diệc co ro rình mồi trong dòng nước lã khi tuyết tan, cỏ Lô và đám hoa dại quấn đan xen phía bờ kia tận gốc tương phản khi vươn rải rộng bờ bãi, mặt nước để khoe nở hết những bông hoa thức giấc đón trời nắng ấm. Xuân Hạ đẹp kết nơi tiết hàn lộ, Thu Đông càng tuyệt diệu hơn với tổng thể 24 mùa hoa trong năm không bao giờ thiếu sức sexy nóng bỏng của những bông hoa bé nhỏ và hoang dại nhất.

Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển - Hình 2

Hình 2.

Các hồi văn cổ và thân bình là những tuyệt tác cân bút và vắt nhỏ giọt men cô đọng như những ô cửa nhỏ tôn thật nổi bật tiết xử thử mùa nóng khắc nghiệt như vừa qua đi, hóa xanh lam một màu hoa cát cánh; chuyển tiết sương giáng cúc hoa nở dày dặn như trang bị sẵn sàng đối phó cái khí hậu hà khắc vào Đông. (Hình 2, cao 56cm).
Tài hoa nghệ nhân sau năm 1890

Từ năm 1890, những tác phẩm vẽ gosu-blue tại Kyoto đã hết dấu hiệu Mon (crest) Shimazu vẽ tay, nhưng ghi dấu rõ rệt xuất xứ cùng danh vị người tạo tác. Vẽ trên đĩa cảnh hình ảnh Mai Lan Cúc Trúc, rõ rệt nghệ nhân Hododa (Ì45;土田) đã ảnh hưởng cấu trúc tứ quý Trung Hoa, nhưng hóa thành tứ bình khi lồng ghép 4 sắc hoa lá vào nhau để biểu hiện mùa nhưng rộng ý “bình dân” hơn là “quý tộc”. Hoa Mơ đỏ (Ume) thay hoa Mai, mọc bên rào giậu biểu trưng mùa Xuân, cùng theo với Thanh Trúc vươn thẳng tắp tượng Đông làm thân chính cho Mặc Lan cao quý mùa Hạ và Hoàng Cúc thu liễm uyển chuyển khéo khoe hoa, tỏa hương.

Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển - Hình 3

Hình 3.

Tuy nhiên, với cá tính không sao chép trùng lắp, đôi đĩa song đối của và một nghệ nhân vẫn cho hai tuyệt phẩm biệt lập và đối xứng để chúng thành hai bức tranh độc bản, không khiến nhàm chán cho người thưởng ngoạn khi nắm giữ cùng chữ ký của 1 họa sĩ. (Hình 3, đường kính 30cm).

TS. TRƯƠNG ĐÌNH BẢO LONG

Theo saigondautu

Căn hộ 50m² đẹp ấn tượng với giải pháp nới xa không gian nhờ vật liệu gỗ

Từ khóa bài viết: tinnongxahoi.com, mùa xuân,hoài niệm,người nhật,yêu thiên nhiên,gốm cổ,màu lam xanh cổ điển,kỹ thuật nung thủ công,gốm men sắc xanh,văn hóa gốm đại minh,sáng tạo,góc sáng tạo, mẹo vặt, chế tạo, chế biến, thủ công, mỹ nghệ, đan lát, nấu ăn, thường thức, gia đình, tiết kiệm, khéo tay, hay làm, ngày lễ, món ngon, vật lạ, khéo léo, vật dụng, tiết kiệm, món lạ, vật lạ, tranh tài, ngon bổ rẻ, bắt mắt, dễ thương

Bài viết Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển được tổng hợp và biên tập bởi: tinnongxahoi.com. Mọi ý kiến đóng góp và phản hồi vui lòng gửi Liên Hệ cho tinnongxahoi.com để điều chỉnh. tinnongxahoi.com xin cảm ơn.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác


Quảng cáo